ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี เผยบรรยากาศการเปิดใช้บัตรคนจนนั่งรถไฟฟรี

เปิดใช้วันแรกวุ่น!บัตรคนจนนั่งรถไฟฟรี เน็ตล่มป่วนหนักทั้งหัวลำโพง-บางซื่อ  ผู้สื่อข่าว ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี คนมีนํ้าใจ รายงานความคืบหน้าล่าสุด หัวลำโพง-บางสื่อป่วน!ระบบรูดบัตรคนจนซื้อตั๋วรถไฟล่มทั้ง 22 ช่อง ประชาชนต่อคิวยาว การรถไฟยอมรับเหนือความคาดหมาย ประสานกรุงไทยเปลี่ยนจากระบบซิมเป็นสายแลนด์ คาด 1-2 วันหมดปัญหา

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่สถานีหัวลำโพงว่า ผู้สื่อข่าวรายงาน การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. เปิดให้ประชาชนใช้บริการซื้อบัตรโดยสารผ่านบัตรสวัสดิการตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีประชาชนเข้ามาต่อแถวรอรับบริการเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้บัตรเกิดปัญหาขึ้นในทุกช่องทางที่มีการเปิดให้ใช้สวัสดิการจำนวน 22 ช่องทาง โดยระบบล่มในบางครั้ง ทำให้เกิดความล่าช้าในการซื้อบัตรโดยสาร

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยอมรับว่าขณะนี้ระบบการใช้บัตรสวัสดิการในการซื้อตั๋วรถไฟบริเวณหัวลำโพงเกิดปัญหาระบบล่ม เนื่องจากมีผู้เดินทางเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งระบบรูดบัตรที่นำมาใช้เป็นระบบซิมการ์ด ซึ่งเป็นระบบที่ไม่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารจำนวนคราวละมากๆ โดยเมื่อระบบเกิดล่มเจ้าหน้าที่จะต้องถอดซิมการ์ดออกมาและบูทเครื่องใหม่ทุกครั้ง จึงทำให้เกิดความล่าช้าดังกล่าว

ทั้งนี้ รฟท.เร่งแก้ปัญหาเบื้องต้นเตรียมหารือธนาคารกรุงไทยให้ปรับปรุงระบบรูดบัตรใหม่ โดยจะใช้ระบบเอดีเอสแอลหรือระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายแลนด์ แทนการใช้ซิมอินเตอร์เน็ตจากทรู ซึ่งสามารถรองรับความถี่ในการให้บริการได้มากกว่า คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วันในการแก้ไขระบบได้ทั้งหมด

“ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายมาก มีปัญหาทั้งที่หัวลำโพงและสถานีบางซื่อ เพราะช่วงที่ทดลองระบบนั้นไม่ได้มีจำนวนปริมาณผู้โดยสารมากเท่าวันจริง ยืนยันว่าระบบการจองตั๋วผ่านบัตรสวัสดิการ ยังใช้ได้ทุกช่อง แต่จะล่าช้าบ้าง โดยการรถไฟจะเร่งแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้” นายอานนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าของการจองตั๋วผ่านระบบการรถไฟได้แก้ปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารตกรถด้วยการผ่อนผันให้เลื่อนระยะเวลาการออกจากสถานีให้ประชาชนอีกประมาณ 5-15 นาที

สำหรับปริมาณการใช้บัตรสวัสดิการในครึ่งวันเช้าของวันที่ 1 พ.ย. พบว่ามีประชาชนใช้บริการบัตรสวัสดิการแล้วรวมประมาณ 4,000 คน ทั้งวันคาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 15,000 คนสำหรับขบวนของรถที่จะรองรับประชาชนที่จองตั๋วผ่านบัตรสวัสดิการนั้น ขณะนี้คาดว่าจะไม่มีปัญหา เพราะการรถไฟได้เตรียมขบวนรถรวม 244 ขบวนไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี กับบทความ คนฉลาด

โลกของเรา เรื่องเล่าจาก ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี บอกวิธีฝึกสมาธิเพื่อให้ได้อิทธิฤทธิ์